ระเบียบวาระที่    เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา

                      ๕.๕  (ร่าง)  หลักสูตรปรัชญาดุษฎี สาขาวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษา  หลักสูตรใหม่  พ.ศ. ๒๕๕๓

 

 

สรุปเรื่อง

          ความเสื่อมโทรมของคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตเมื่อประมาณ ๔๐ ปีที่ผ่านมา จนเกิดภาวะวิกฤติสิ่งแวดล้อมที่รุนแรงอย่างชัดเจนในปัจจุบัน ได้แก่ ภาวะโลกร้อนและการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติขยายวงกว้างออกไปทั่วโลก และเกิดบ่อยครั้งขึ้น ปัญหาดังกล่าวมีผลกระทบทั้งด้านคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรมอย่างกว้างขวาง ความพยายามในการแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม แม้จะได้ดำเนินการมาแล้วในหลายมาตรการ แต่ยังไม่เพียงพอที่จะฟื้นฟูคุณภาพสิ่งแวดล้อมและลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างเป็นรูปธรรม

          สิ่งแวดล้อมศึกษาในระดับดุษฎีบัณฑิต  เป็นกระบวนการทางการศึกษาที่จะพัฒนาปัญญาและทักษะ    ในการจัดการการเรียนรู้เพื่อนำสังคมไปสู่การดำรงชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการศึกษาวิจัย เพื่อพัฒนาความรู้ ความตระหนัก ต่อความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และสร้างองค์ความรู้ใหม่หรือพัฒนาวิชาชีพสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

          ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยโครงการจัดตั้งวิทยาลัยอุษาคเนย์ และบัณฑิตวิทยาลัย มีบุคลากรที่มีความรู้ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษา        และมหาวิทยาลัยก็มีปณิธานที่จะสนองพระราชภาระกิจของพะบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างยาวนาน  ประกอบด้วยภารกิจของมหาวิทยาลัยต่อชุมชนและประชาคมโลก  จึงเสนอหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษา หลักสูตรใหม่  พ.ศ. ๒๕๕๓  เพื่อเสนอสภาวิชาการพิจารณา ต่อไป 

 

 

กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

          ๑.  ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ  เรื่องกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. ๒๕๕๒

          ๒.  ข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระรมราชูปถัมภ์  จังหวัดปทุมธานี  ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา  พ.ศ.  ๒๕๔๙

 

ประเด็นที่เสนอ

          ๑.  เพื่อพิจารณา

          ๒.  สุดแต่จะเห็นสมควรประการใด

 

 

มติคณะกรรมการ

..................................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................................