ระเบียบวาระที่ ๕
เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
๕.๕ (ร่าง) หลักสูตรปรัชญาดุษฎี สาขาวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษา
หลักสูตรใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๓
สรุปเรื่อง
ความเสื่อมโทรมของคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตเมื่อประมาณ
๔๐ ปีที่ผ่านมา จนเกิดภาวะวิกฤติสิ่งแวดล้อมที่รุนแรงอย่างชัดเจนในปัจจุบัน ได้แก่
ภาวะโลกร้อนและการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติขยายวงกว้างออกไปทั่วโลก
และเกิดบ่อยครั้งขึ้น ปัญหาดังกล่าวมีผลกระทบทั้งด้านคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ
และสังคมวัฒนธรรมอย่างกว้างขวาง ความพยายามในการแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม
แม้จะได้ดำเนินการมาแล้วในหลายมาตรการ
แต่ยังไม่เพียงพอที่จะฟื้นฟูคุณภาพสิ่งแวดล้อมและลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างเป็นรูปธรรม
สิ่งแวดล้อมศึกษาในระดับดุษฎีบัณฑิต เป็นกระบวนการทางการศึกษาที่จะพัฒนาปัญญาและทักษะ ในการจัดการการเรียนรู้เพื่อนำสังคมไปสู่การดำรงชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
และการศึกษาวิจัย เพื่อพัฒนาความรู้ ความตระหนัก ต่อความสำคัญของสิ่งแวดล้อม
และสร้างองค์ความรู้ใหม่หรือพัฒนาวิชาชีพสิ่งแวดล้อมศึกษา
เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
โดยโครงการจัดตั้งวิทยาลัยอุษาคเนย์ และบัณฑิตวิทยาลัย มีบุคลากรที่มีความรู้
ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษา และมหาวิทยาลัยก็มีปณิธานที่จะสนองพระราชภาระกิจของพะบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างยาวนาน ประกอบด้วยภารกิจของมหาวิทยาลัยต่อชุมชนและประชาคมโลก จึงเสนอหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษา หลักสูตรใหม่
พ.ศ. ๒๕๕๓
เพื่อเสนอสภาวิชาการพิจารณา ต่อไป
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
๑.
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่องกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๒
ประเด็นที่เสนอ
๑. เพื่อพิจารณา
๒. สุดแต่จะเห็นสมควรประการใด
มติคณะกรรมการ
..................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................