ระเบียบวาระที่ ๓     เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา

                                              .   (ร่าง)  หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

สรุปเรื่อง

                      หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต   สาขาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  เป็นหลักสูตรภาคพิเศษที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  โดยถือว่าทุกคนมีความรู้ความสามารถในการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้ ดังนั้น กระบวนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์   จึงต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเป็นตามศักยภาพที่จะบรรลุผลดังกล่าว   โดยสามารถบูรณาการศาสตร์ที่เป็นสากลกับภูมิปัญญาท้องถิ่นในการแก้ปัญหาและจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของท้องถิ่นได้  คณะครุศาสตร์ จึงเห็นสมควรพัฒนาหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  เพื่อพัฒนาครูประจำการที่สอนวิทยาศาสตร์ และผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา  ที่มีความรู้ความสามารถในการจัดการศึกษาวิทยาศาสตร์ดังกล่าว

กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

·       ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี  พ.ศ. ๒๕๔๘   ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

·       ข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์   ในพระบรมราชูปถัมภ์  จังหวัดปทุมธานี    ว่าด้วยการจัดศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๔๘

·       แบบรายงานข้อมูลการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตรระดับปริญญาตรี